ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤษภาคม 17, 2018, 04:42:37 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทอง เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนอีกทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

2. โครงงานสนามบินอู่ตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.

.

3. แผนการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดทำงานปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้น ช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นวัสดุพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง แล้วก็พัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะเน้นการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนชาวต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ในเวลาที่ร่าง พระราชบัญญัติ อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพินิจของ สนช. และกำลังปรับแต่ง พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนเรื่องการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นแล้วก็ยุโรปก่อน จากนั้นจะพินิจความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีศักยภาพ เช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จข้างในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชักชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนเตรียมพร้อมเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน และก็เลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงพาณิชย์ คือ
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วทันใจเพิ่มขึ้น แล้วก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งยังลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งสินค้า
สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้ปรึกษาราชการ ยามช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นย้ำใน 2 แนวทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มสมรรถนะการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมทั้งออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานนำสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคระดับโลก สามารถซ่อมแซมได้อีกทั้งเครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในตอนที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างและงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ อีอีซี ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโครงงานรากฐานต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ส่งผลให้เกิดคุณประโยชน์ต่อพสกนิกรในพื้นที่อย่างมาก เช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีผลให้กำเนิดความยั่งยืนมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเพราะจำต้องรองรับการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารรวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการไตร่ตรองของ สนช. ช่วยทำให้กำเนิดความกระจ่างซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในแผนการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้าและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC Focus